สังเกตุการสอนและลงสอนสัปดาห์ที่4
จากวันที่ 2-5 มิถุนายน 2558
วันอังคาร
ช่วงเช้าหลังเลิกแถว ครูและนักเรียนชั้น ป.3 เดินสำรวจรอบๆโรงเรียนเก็บขยะ
และได้ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (รู้สึกตื่นเต้นมากค่ะและกลัวว่านักเรียนจะไม่ฟัง)
โดยสอนทบทวนศัพท์ภาษากฤษเกี่ยวกับเรื่องสัปดาห์ 1 มี 7 วัน แต่ก็ผ่านไปด้วยดีค่ะและที่สำคัญต้องขอบคุณ
คุณครูน้ำผึ้งที่และคุณครูเหมี่ยวที่ช่วยเก็บเด็กให้ค่ะ
ช่วงบ่าย
ได้สังเกตการณ์สอนวิชา บูรณาการณ์ ครูเหมี่ยวให้นักเรียนดูคลิป เรื่อง
ฝนเกิดได้อย่างไร พายุและ การทำให้เกิดเมฆ
ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้ทดลอง การเกิดฝนและ เมฆ
โดยครูจะมีอุปกรณ์การทดลองมาให้นักเรียนเป็นกลุ่มเช่น ถุงน้ำแข็ง น้ำร้อน แก้วน้ำ
ธูป ไฟแช็ค จากนั้นแต่ละกลุ่มได้อุปกรณ์ครบขั้นตอนต่อไปก็ฟังคำสั่งของคุณครู(นักเรียนให้ความสนใจและกระตือรือร้นที่อยากจะรู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น
) พอทดลองเสร็จก็ให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันพุธ ช่วงเช้าหลังเลิกแถว ครูและนักเรียนชัน ป.3 ได้เปลี่ยนบรรยากาศทำกิจกรรมจิตศึกษา
ที่สนามบาส เล่นโยค่ะ (ได้สูดอากาศที่สดชื่น)
และจากนั้นได้ ไปสังเกตครูผึ้งสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป. 2 ซึ่งครูผึ้งให้นักเรียนวาดรูปสัตว์และให้เขียนภาษาอังกฤษใต้ภาพ
(นักเรียนชอบวาดรูปตั้งใจทำงานได้เสร็จตรงตามเวลาซึ่งทำให้ครูชื่นใจมากในชั่วโมงนี้อาจจะมีไม่กี่คนที่มีงานค้างทำไม่ทันเพื่อนแต่ก็ตั้งใจทำงานค่ะ)
ต่อไปเป็นชั่วโมงลงสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้น ป. 3 ลงสอนคู่กับครูผึ้ง
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลงนำเข้าสู่บทเรียน
ซึ่งนักเรียนชั้น ป.3
ชอบนักเรียนร้องเพลง จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์
สัปดาห์ 1มี 7วัน และ สีต่างๆ
จากนั้นให้นักเรียนทำใบงานให้เขียนคำศัพท์ที่หายไปและโยงคำศัพท์ให้ถูกต้องความหมาย
(ซึ่งนักเรียนก็ได้ตั้งใจทำงานค่ะแต่อาจจะมีบางคนที่ทำงานช้าแต่ก็ตั้งใจทำเสร็จไม่มีงานค้าง)
วันพฤหัสบดี
ช่วงเช้าได้สังเกตครูเหมี่ยวทำกิจกรรมจิตศึกษา โดยเล่าเรื่องราวเข้าสู่จิตศึกษา
จากนั้นครูเหมี่ยวมีอุปกรณ์การทำจิตศึกษา
คือ มุกและเส้นเอ็น จากนั้นก็ส่งให้เพื่อนทุกคนจนครบแล้วให้
เวลานักเรียนร้อยมุกเป็นสร้อย
แล้วให้นักเรียนเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสร้อยของตัวเองว่ามีความหมายยังไง
ชั่วโมงต่อไปได้ไปสังเกตการณ์สอนครูผึ้งระดับชั้น ป. 2 ครูผึ้งให้นักเรียนชั้น ป.2
วาดรูปสัตว์ประจำ 12 เดือน และได้สังเกตวิธีเก็บนักเรียนของครูผึ้ง
ให้เวลาทำงานน้อยลงถ้ามีการคุยกันเสียงดัง
(นักเรียนก็จะรีบทำงานให้เสร็จได้ทันเวลา
)และชั่วโมงต่อไปได้ไปลงสอนกับครูผึ้ง ชั้น ป.3 (รู้สึกตื่นเต้นเหมือนเดิมค่ะกลัวนักเรียนไม่เข้าใจและไม่ฟัง)
แต่ครูผึ้งและครูเหมี่ยวก็คอยช่วยเก็บนักเรียนให้ค่ะ
วันนี้สอนคำศัพท์ผลไม้จะเชื่ยมโยงไปยังสีต่างๆและคำศัพท์ 7วัน 1 สัปดาห์
สอนเสร็จก็มีใบงานให้นักเรียนทำ ( นักเรียนชั้นป.3 ส่วนใหญ่ชอบเรียนภาษาอังกฤษและชอบร้องเพลงภาษาอังกฤษมากสนุกสนานมีความสุขในการเรียนมากค่ะ)
หลังเลิกเรียน วันนี้ได้มีการประชุม ครูประถมและครูอนุบาล
ร่วมกันปรึกษาหารือปัญหาที่เกิดขึ้นจะช่วยกันแก้ใขปัญหาร่วมกัน
แชร์ปัญหาที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้
วันศุกร์ ช่วงเช้าได้สังเกตวิธีทำกิจกรรมจิตศึกษา
ครูเหมี่ยวให้นักเรียนหยิบไม้มาคนละ 1ใบก่อนที่จะเข้าแถวขึ้นห้องเรียน
จากกนั้นครูเหมี่ยวมีกระดาษและดินสอนให้คนละ 1ชุดจากนั้นให้นักเรียนวาดใบไม้ที่ตัวเองได้นำมา ให้เวลาวาด 5 นาที
พอหมดเวลาให้นักเรียนวางดินสอ จากนั้นให้นักเรียนเล่าเรื่องใบไม้ของตัวเองว่าเหมือนส่วนของร่างกายเราเพราะอะไร
ชั่วโมงต่อไปได้ไปสังเกตครูผึ่งสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป .2 ครูและนักเรียนทบทวนคำศัพท์ 1 ปี มี 12 เดือน (
นักเรียนส่วนมากสามารถตอบคำศัพท์สะกดได้โดยที่ไม่ต้องดู เก่งมากค่ะ(
รู้สึกเด็กสมัยนี้เก่งกว่าเราตอนที่เราอยู่ ป.2
ยังไม่รู้จักคำศัพท์เลย)
และช่วงเช้า ได้สังเกตวิชาบูรณาการณ์ ครูเหมี่ยว
เปิดคลิปให้นักเรียนดูเรื่อง ไฟฟ้าเกิดมาจากไหน
ซึ่งนักเรียนดูเสร็จครูเหมี่ยวก็จะถามนักเรียนทันทีว่าไฟฟ้าเกิดมาได้ยังไง
นักเรียนก็ไดตั้งใจดูและส่วนมากก็ตอบคำถามได้ทันที
ช่วงบ่าย วิชาบูรณราการณ์ การเลี้ยงหมอนไหม
ครูเหมี่ยวได้เอาแว่นขยายให้นักเรียนสังเกตเห็นตัวหมอนไหมกำลังตัวเล็กๆส่องดูว่าหมอนไหมเป็นสีตัวอะไร
จากนั้นพานักเรียนไปเอาชั้นวางที่บ้านครูใหญ่เพื่อมาเลี้ยงหมอนไหม
สังเกตครูเหมี่ยวสอนวิชาภาษาไทยและสังเกตการเก็บเด็กนักเรียนชั้นป .3
สังเกตครูน้ำผึ้งสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.2
วันอังคารหลังเลิกแถวพานักเรียนเดินสำรวจรอบดูโรงเรียน(เก็บขยะ)
สังเกติธีเก็บนักเรียนของครูน้ำผึ้ง
ครูและนักเรียนสังเกตหอนไหมว่ามีการเจริญเติบโต
very good
ตอบลบ