การสังเกตสัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 15-19 มิถุนายน 2558
วันจันทร์
ได้สังเกตครูกลอยทำจิตศึกษา
ครูกลอยได้ให้นักเรียนทำสะพานต่อเพื่อให้ให้แข็งแรงมากกว่านี้คือ
ให้เอาเชือกด้ายเย็บให้เป็นสะพานที่เข็งแรง และวิชาคณิตศาสตร์ได้สังเกตครูกลอยเก็บเด็กและสังเกตการณ์สอนวิชาคณิตศาสตร์
ต่อไปสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.3 พึ่งสอนได้ต้นชั่วโมงเด็กก็รวนมากจากนั้นครูเหมี่ยวได้มาช่วยเก็บจนหมดชั่วโมง
ฟิวก็ได้สังเกตการณ์ใช้คำพูดและการเก็บเด็กของครูเหมียวเวลาที่เด็กรวนมากและไม่ฟังที่เราสอนควรจะจัดการยังไงแต่พอสถานการณ์จริงก็อาจจะค่อยปรับตัวไปในเรื่องของการใช้คำพูดที่เด็ดขาดบางสถานการณ์
ช่วงบ่าย
ครูเหมี่ยวและครูฟิวได้พานักเรียนเอาดินเหนียวไปปั้นเป็นโมบายเป็นรูปต่างๆที่ใต้ต้นไม้สนามฟุตบอลเรียนนอกห้องเรียนให้นักเรียนปั้นอย่างน้อยคนล่ะ
10ก้อน พอปั้นเป็นรูปให้นักเรียนเจาะเป็นรู้เพื่อที่จะสามารถร้อยใส่เส้นเอ็นได้แล้วนำไปตากแดดให้แห้งจากนั้นก็ให้นักเรียนเก็บห่อใส่กระดาษเพื่อที่จะนำมาร้อยเป็นโมบายในวันพรุ่งนี้เพราะหมดชั่วโมงการเรียนการสอน
วันอังคาร
สังเกตครูกลอยทำจิตศึกษาต่อจากเมื่อวานครูกลอยให้นักเรียนวาดรูปในช่องว่างที่นักเรียนได้เย็บสะพาน
วาดรูปตามใจชอบแล้วจากนั้นใช้เข็ดเจาะตามเส้นที่วาดแล้วก็โชว์ผลงานให้เพื่อนดู
ว่ามีลักษณะอย่างไรก็หมดเวลา
จากนั้นก็ได้ขึ้นหอประชุมแต่ครุกลอยให้ฟิวกับกิ่งเดินตามกลุ่มที่ผู้ใหญ่ใจดีมาศึกษาดูงานซึ่งเป็นกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ทั้งหมดและก็มีท่านหนึ่ง
เรียกฟิวกับกิ่งไปสอบถามข้อมูลและข้อสงสัยต่างๆเกี่ยวกับโรงเรียนเราสองคนก็ได้ให้ข้อมูลอย่างเต็มที่ค่ะ
เท่าที่เราสองคนตอบได้
วิชาต่อไปได้สังเกตครูผึ้งสอนนักเรียนชั้น ป.3 ครูผึ้งได้เอาเรื่องส่วนต่างๆของร่างกายมาเล่าเป็นเรื่องราวให้นักเรียนฟังแล้วจากนั้นให้วาดรูปตัวเองให้สวยที่สุดใส่กระดาษ
A4
สังเกตครูเหมี่ยวสอนวิชาภาษาไทย ครูเหมี่ยวเปิดคลิป เพลง รางวัลของครู
ให้นักเรียนดูเนื่องจากใกล้วันไหว้ครูวันพฤหัสบดีนี้ และให้นักเรียนทำการ์ดให้ครูพูดถึงความประทับใจและขอบคุณที่คุณครูได้สั่งสอนมา
ช่วงบ่าย ได้ลงทำกิจกรรม Body Scan ได้รับหมอบหมายจากครูเหมี่ยว
(รู้สึกตื่นเต้นและกลัวพูดผิดค่ะ ) แต่ก็รู้สึกโล่งและผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ
พยายามพูดตามแบบที่ครูเหมียวและครูกลอยที่ลงทำ Body Scan พยามจำและสังเกตการใช้น้ำเสียงและการใช้ภาษาในการพูด
สุดท้าย ได้สังเกตครูเหมี่ยวสอนวิชาบูรณาการณ์
ครูเหมี่ยวได้เปิดคลิปดินถล่มเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของดิน จากนั้นครูเหมี่ยวจะแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มกลุ่มละ
5 คน แล้วจะแจกแท้ปแล็ตให้กลุ่มละเครื่องให้หาข้อการเปลี่ยนแปลงของดิน
โดยจะใช้คำถาม หาสาเหตุการเปลี่ยนแปลงของดินถล่มและวิธีการป้องกัน
วันพุธ
ช่วงเช้าหลังจากเข้าแถวเสร็จก็ได้ชมการแสดงของศานติตัวแทนแต่ละห้องแสดงละครหน้าเสาธงเรื่อง ขับขี่ปลอดภัย
ได้เห็นถึงความสามารถและกล้าแสดงในทางที่ถูกต้องของนักเรียน
มีความคิดสร้างสรรค์
วิชาต่อไปได้สังเกตครูผึ้งสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.2 และสังเกตการเก็บเด็ก ซึ่งครูผึ้งจะกำหนดเลาถ้าเสียงดังก็จะลดเวลาการส่งงานเรื่อยๆ
จะทำให้นักเรียนทำงานส่งทันเวลา ชั่วโมงต่อไปได้ลงสอนวิชาภาอังกฤษชั้น ป.3 กับครูผึ้ง
ได้ช่วยสอนควบคู่และช่วยเก็บนักเรียน
สอนนักเรียนเกี่ยวกับ boby โดยมีภาพร่างกายติดไว้บนระดานจากนั้นครูฟิก็จะมีบัตรคำครูฟิวจะจำไม้ไตรีมว่าชื่อใครให้ออกมาจับฉลากคำศัพท์แล้วให้อ่านให้เพื่อนฟัง
แล้วนำไปโยงส่วนของร่ายที่กระดานแล้วนำคำศัพท์ที่ไดไปติดบนกระดาน (
การเรียนการสอนวันนี้ฟิวรู้สึกว่านักเรียนได้ความรู้และสนุกไปกับภาษาอังกฤษ)
ช่วงบ่าย สังเกตครูเหมี่ยวทำกิจกรรม Body Scan และได้สังเกตครูเหมี่ยวสอนวิชาบูรณาการณ
ครูเหมี่ยวได้แบ่งหนอนไหมให้นักเรียนได้รับผิดชอบเลี้ยงดูคนละ 20 ตัว
ใส่กระจาดของใครของเรา ที่ได้เตรียมไว้
(นักเรียนให้ความสนใจและตื่นเต้นที่จะได้เลี้ยงหนอนไหม)
วันพฤหัสบดี
ช่วงเช้าหลังจากเข้าแถวเสร็จได้มีกิจกรรมวันไหว้ครู (วันนี้รู้สึกดีใจที่มีนักเรียนได้เอาพวกมาลัยมาไหว้
รู้สึกตื้นตันใจมาก พยายามเก็บน้ำตาไว้ แต่ก็มีนักเรียนคนหนึ่ง
ว่าคุณครูทำไมตาแดงจัง ร้องไห้หรอ)
พอเสร็จกิจกรรมวันไหว้ครู ก็ได้สังเกตครูผึ้งสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.2 และวิธีการเก็บเด็ก วิชาต่อไปได้ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษกบครูผึ้ง ชั้น
ป.3 ฟิวได้วาดรูปกระดาษแข็งเกี่ยวกับ Body มาติดกระดาษ
แล้วให้นักเรียนเอาบัตรคำที่ครูได้เตรียมไว้ ใครรู้ก่อนก็จะเอาบัตรไปติดรูปภาพ
ซึ่งฝึกให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์ไปด้วย
สิ่งที่ได้เรียนรู้มา จากนั้นให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Body
ในสมุด
จากนั้นให้นักเรียนเขียนตามคำบอกที่นักเรียนได้ทบทวนมา
นักเรียนส่วนมากก็สามารถเขียนได้ แต่บางคนก็เขียนมาไม่ครบทุกคำ จากนั้น 10 นาทีสุดท้าย
ครูฟิวได้ฝึกให้นักเรียนร้องเพลงเกี่ยวกับ Body นักเรียนก็สามารถร้องตามได้
ช่วงบ่าย ชุมนุมภาษาอังกฤษ ได้ให้นักเรียนเรียนคำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้
แล้วใช้ประโยค I like eat… and…แล้วจากนั้นให้นักเรียนวาดรูปสิ่งที่นักเรียนชอบทาน ต่อไปให้นักเรียนให้อาหารหนอนไหม
และวิธีการเก็บรักษาหนอนไหม
วันศุกร์
ได้สังเกตครูเหมียวทำจิตศึกษาต่อจากครูกลอย
โดยให้นักเรียนวาดรูปที่จะให้พี่เสือข้ามสะพานที่แข็งแรงมั่นคง และสัตว์ตัวอื่นๆก็สามารถมาอาศัยอยู่ได้ โดยใช้ด้ายเย็บเป็นลายที่ตัวเองวาดขึ้นมา สังเกตครูอุ๋มเก็บเด็กนักเรียนชั้น ป.2
เนื่องจากเมื่อเช้าจิตศึกษาพี่ๆ ป.2 เล่นกัน และไม่ฟังครูอุ๋มทำกิจกรรมจิตศึกษา
ให้นักเรียนดูแลตัวเองให้ได้ก่อนถึงจะได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษ วิชาต่อไปได้สังเกตครูผึ้งได้นำรูปภาพเกี่ยวกับร่างกายเกี่ยวกับศิลปะการวาดรูปบนผิวหนังให้เป็นรูปสัตว์ต่างๆ
เพื่อที่จะเชื่อมโยงให้นักเรียนได้เรียนรู้สิ่งต่างๆของร่างกาย สังเกตครูเหมียวสอนวิชาภาษาไทย
สรุปครูเหมียวให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้สุดสัปดาห์ที่ 6 ต่อไปวิชาบูรณาการณ์ ครูเหมียวและครูฟิว
ได้พาเด็กๆไปเรียนรู้เกี่ยวกับดินจากพื้นที่จริง
จากนั้นให้มาสรุปอยู่ใต้ต้นไผ่โดยใช้คำถาม เจอสิ่งมีชีวิตอะไรอยู่ในดินบ้าง
และสิ่งที่ไม่มีชีวิตอยู่ในดินเป็นอะไรบ้าง
ช่างบ่าย สังเกตครูเหมียวทำ Body
scan และสุดท้ายของสัปดาห์นี้ได้สังเกตครูเหมียวสอนวิชาบูรณาการณ์
ครูเหมียวให้สรุปความรู้สุดสัปดาห์ (ได้สังเกตและเข้าไปกระตุ้นนักเรียนที่มีปัญหาในเรื่องของการทำงาน เช่น เล่นกัน ทำงานช้า
และไม่สนใจสิ่งที่ครูมอบหมาย)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น